Tiêu chảy cấp: Có nên cho trẻ uống kháng sinh hay không?

Tiêu chảy ở trẻ em là có thể gây ra những biến chứng nghiêm trọng như mất nước, dẫn đến co giật, tổn thương não hay thậm chí tử vong. Vì vậy, cần phát hiện và điều trị tiêu chảy ở trẻ càng sớm càng tốt.

Đầu tiên phải xác định được trẻ có đang bị tiêu chảy hay không. Nhiều bậc phụ huynh khi trẻ còn nhỏ, bú mẹ, phân lợn cợn, hoa cà hoa cải 9-10 lần/ ngày thì cho rằng con bị tiêu chảy và tự mua thuốc cho con uống. Điều này không đúng, bởi vì:

Tiêu chảy được định nghĩa là tình trạng đi tiêu phân lỏng BẤT THƯỜNG, hay toàn nước từ 3 lần trở lên trong một ngày đối với trẻ lớn. Ở trẻ nhỏ hoặc bú mẹ, việc đi tiêu phân lợn cợn nhiều lần trong ngày vẫn được xem là bình thường.

1. Nguyên nhân gây tiêu chảy:

Hai nhóm nguyên nhân chính: Nhiễm trùng ( vi khuẩn, virus, kí sinh trùng) và không nhiễm trùng ( thiếu men tiêu hóa thức ăn, hội chứng ruột kích thích)

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến trẻ em bị tiêu chảy

Trong đó nhiễm trùng là nguyên nhân chính, và Virus chiếm tỉ lệ cao nhất. Rotavirus là tác nhân gây tiêu chảy cấp ở trẻ em toàn thế giới. Tại Việt Nam tỉ lệ này là 45-55%. Norovirus là tác nhân đứng thứ hai trong nhóm gây ra các đợt dịch trong trường học. Ngoài ra còn có Adenovirus, enterovirus.

Tác nhân vi khuẩn và ký sinh trùng hiếm gặp hơn, như vi khuẩn lỵ gây hội chứng lỵ tiêu phân máu, vi khuẩn tả, thương hàn.

2. Biểu hiện:

Tiêu chảy chia làm 3 nhóm: tiêu chảy cấp (<14 ngày), tiêu chảy kéo dài (>14 ngày) và hội chứng lỵ.

Biểu hiện:

Biểu hiện Thời gian (ngày) Trung bình (ngày)
Thời gian tiêu chảy 1-5 2
Số lần đi tiêu trong ngày 3-18 6

Triệu chứng kèm theo: Sốt (28%), Đau bụng (18%), Nôn (17%), Phân nhầy (16%), Phân máu (0.8%)

Diễn biến thường gặp của tiêu chảy do Rotavirut: khởi đầu bằng nôn ói, sau đó tiêu phân lỏng không có máu, có thể kèm theo sốt trong 50% trường hợp, phân có thể có nhầy trong 20% trường hợp. Bệnh thường tự hồi phục hoàn toàn trong vòng 7 ngày mà không cần dùng thuốc kháng sinh.

Những điều trị được khuyến cáo trong tiêu chảy do virut bao gồm: Bù nước-điện giải, hỗ trợ dinh dưỡng, kẽm. Cân nhắc sử dụng men vi sinh, thuốc cầm tiêu chảy trong một số trường hợp.

Chỉ sử dụng kháng sinh trong trường hợp:

• Tiêu phần nhầy máu
  • Có dấu hiệu nhiễm độc
  • Xét nghiệm phân có hồng cầu hay bạch cầu

3. Phòng ngừa tiêu chảy:

• Rửa tay thường xuyên, ăn chín uống sôi, vệ sinh an toàn thực phẩm
  • Uống phòng ngừa vacxin Rotavirus khi trẻ đủ 6 tuần tuổi và trước 6 tháng tuổi.

4. Kết luận:

• Đa số tiêu chảy cấp ở trẻ em là do virus gây ra, thường diễn biến và tự hồi phục trong vòng 7 ngày.
  • Kháng sinh điều trị trong tiêu chảy cấp không có máu là hoàn toàn không cần thiết và có thể làm rối loạn thêm khuẩn chí đường ruột, tăng nguy cơ kháng thuốc.
  • Điều quan trọng nhất trong điều trị tiêu chảy là bù nước và điện giải, theo dõi sát dấu hiệu mất nước.
  • Cần đưa trẻ đến cơ sở y tế để được thăm khám chẩn đoán phân loại tiêu chảy, phát hiện dấu hiệu nặng và điều trị thích hợp tránh tình trạng lạm dụng kháng sinh và các thuốc không cần thiết.

Thời gian phục vụ:

7 Ngày trong tuần: Từ 7h00 đến 17h00 chiều

Là Phòng khám hàng đầu ở miền Trung nói chung và ở địa bàn Tỉnh Quảng Ngãi nói riêng. Phòng khám Đa khoa Quốc tế Việt Mỹ là địa chỉ tin cậy chuyên khám và điều trị các bệnh lý, khám sức khoẻ tổng quát và tầm soát ung thư, tầm soát đột quỵ. Môi trường Phòng khám thân thiện, vệ sinh, vô trùng tuyệt đối. Đội ngũ bác sĩ có chuyên môn cao sẽ mang lại sự an tâm cho bệnh nhân đến khám. Để được tư vấn và đặt lịch khám quý vị vui lòng liên hệ qua tổng đài CSKH 0962.18.51.51 để chúng tôi được phục vụ bạn.

Địa điểm:

169 Phan Bội Châu, Thành phố Quảng Ngãi, Tỉnh Quảng Ngãi.

Website: phongkhamvietmy.com

Facebook: Phòng khám Đa khoa Quốc tế Việt Mỹ